Header Ads

Nhật tri kỳ sở vong, nguyệt vô vong kỳ sở năng, khả vi hiếu học dã dĩ hĩ

Nhật tri kỳ sở vong, nguyệt vô vong
kỳ sở năng, khả vi hiếu học dã dĩ hĩ
(Tử Trương)


Mỗi ngày đều biết chỗ khiếm khuyết của mình, mỗi tháng đều không quên điều đã học, như thế mới gọi là hiếu học.
Người đọc sách có bốn hạng: 
Một là hạng đọc sách vô hiệu quả, đọc hết cuốn sách mà chẳng thu hoạch được gì, chỉ làm lãng phí thời gian; hai là hạng đọc sách để khoe khoang, lấy kiến thức sách vở làm vật trang điểm, đến khi son phai phấn lạt lộ ra khuôn mặt nhăn nhó chẳng dám nhìn ai; bạ là hạng đọc nhiều sách nhưng đọc xong, cất sách vào tủ thế là hết chẳng có sáng tạo hay ứng dụng được gì; bốn là hạng nhiệt tâm đọc sách, hiểu rõ lại gia công tra cứu đến ngọn ngành, kết hợp học tập với sáng tạo, những gì đã đọc, đây là hạng đọc sách chân chính.


''Mỗi ngày đều biết chỗ khiếm khuyết của mình, mỗi tháng đều không quên điều đã học'' như thế vẫn chưa đủ bởi vì học vấn không chỉ là ngâm vịnh, tụng đọc mà đòi hỏi phải công phu nghiên cứu thực tiễn, đột phá, phát triển để tài năng mỗi ngày một tinh tiến.


Người ta thường học tập với mục đích thực dụng, như vậy là quá đơn giản hóa mục đích học tập, việc học chỉ còn là một công cụ để kiếm tiền; vì chú trọng vào thực dụng mà không học về luân lý, đạo đức nên có nhiều người ngay việc hiếu thuận với cha mẹ cũng không giữ trọn.


Cố nhiên, học không nhất định là có thể kiếm được nhiều tiền nhưng việc học nhất định đem lại cho ta một đời sống tinh thần phong phú. 

Vậy chúng ta hãy cố gắng vượt qua khó khăn để học tập khi đã có một nền tảng học vấn căn bản thì sự học sẽ tự nhiên thăng tiến
không khó khăn gì.


''Nếu như bạn nghĩ rằng có thể dừng nghỉ một chút trên con đường học vấn dài thăm thẳm thì bạn đã sai lầm lớn, vì chúng ta làm người không phải là để thưởng ngoạn mà là để không ngừng tìm kiếm chân lý”.




Không có nhận xét nào