Header Ads

Ngô thập hữu ngũ nhi chí vu học; tam thập nhi lập; tứ thập nhi bất hoặc; ngũ thập nhi tri thiên mệnh; lục thập nhi nhĩ thuận; thất thập nhi tùng tâm sở dục, bất du củ.

(Vi Chính)
Ta mười lăm tuổi dốc chí học tập, ba mươi tuổi thành người có phong thái; bốn mươi tuổi có lòng tự tin, giải trừ được nghi hoặc; năm mươi tuổi biết sống đúng với hoàn cảnh; sáu mươi tuổi nghe điều gì cũng thông đạt; bảy mươi tuổi sở dục thuận theo tâm tính, không điều gì vượt khuôn phép.
Tôi tin là các bạn đều hiểu được những lời giản đơn Khổng Tử tự nói về đời ông. Học vấn là cái cổng mở ra toàn bộ hành trình của đời người. Mười lăm tuổi là tuổi của bậc trung học chuẩn bị cho bạn tiếp tục học ở bậc học cao hơn hoặc lựa chọn một nghề nghiệp. Đây là một giai đoạn rất quan trọng của đời người. Hiện tại, ở tuổi mười lăm các bạn chưa tự mình suy nghĩ được một cách rõ ràng con đường mình sẽ đi, sự hướng nghiệp không rõ ràng nên
sau này các bạn dễ bị thất nghiệp và rất khó khăn để khởi đầu sự nghiệp của mình. 
Vi thế các bạn hãy lắng nghe lời khuyên bảo của cha mẹ để lo lắng học hành, xác định cho mình một hướng phấn đấu rõ ràng để sau này tránh được sự phân vân ngỡ ngàng trước quá nhiều sự lựa chọn, giống như con đà điểu muốn bước tới một bước thì phải quay đầu ngoái cổ dáo dác.
''Chí vu học'' là xác định cho mình một chí hướng, một xuất phát điểm chính xác để về sau trước những ngã rẽ của cuộc đời ta có được niềm tin và sự xác quyết.
 

“Học giả đọc nhiều sách, người có học vấn hưởng được cái lợi của tri thức và kỹ thuật, nhưng chỉ người có lương năng mới nắm bắt được ý nghĩa và mục đích đời người”

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
Surprised

Không có nhận xét nào