Header Ads

11.Mỗi sự vấn.

(Bát Dật)
Việc gì cũng hỏi cho tường
Khổng Tử suốt đời nhấn mạnh vào việc học. Thiên “Bát dật” là một chứng cứ cho thấy Khổng Tử đối với bản thân mình luôn luôn giữ sự nhất quán cầu học.
Ngày nọ Khổng Tử tham dự lễ tế của vua nước Lỗ tế Chu Công ở thái miếu, đối với từng khí vật dùng tế lễ cho đến các nghi thức nếu có gì không hiểu ông đều tìm người để hỏi.
Thấy vậy có người châm biếm ông rằng: ''Đây mà là người am hiểu về lễ tiết ư?''. 
Nếu là người thường nghe ai châm biếm mình thì tất nổi giận nhưng Khổng Tử chỉ nói: ''Hỏi vậy là biểu hiện của người biết lễ''.
Khổng Tử đối với lễ tế luôn giữ lòng cung kính cẩn trọng, mỗi sự ông mỗi hỏi như thế là vì ông nhất quán với tác phong cầu tri của mình. Điều đáng học tập ở đây là thái độ của Khổng Tử, đương thời Khổng Tử là một người có danh tiếng về ''tri lễ'' nhưng ông đã khiêm tốn hỏi người khác để thỉnh giáo, như thế là ông đã thoát khỏi giới hạn bình thường và trong nội tâm đầy sự tự tôn để thực hiện nguyên tắc của ông: ''Bất sỉ hạ vấn'' (Không xấu hổ khi hỏi
người dưới).

''Cho dù anh có được sự thiên bẩm vĩ đại như thế nào đi nữa thì cũng chẳng phải anh hô một tiếng là tài năng xuất hiện, trừ khi anh đã trải qua năm bận bảy lượt nỗ lực, mà tài năng cũng không phải dễ dàng đạt được"

Không có nhận xét nào